QUÁ TRÌNH NGHIÊN CỨU TỪ KHÓA VÀ LÊN Ý TƯỞNG BÀI VIẾT
THEO DÕI LINK SHEET TỪ KHÓA (BƯỚC 2 - 6)
A. NGHIÊN CỨU TỪ KHÓA
I. TỔNG QUAN VỀ QUÁ TRÌNH NGHIÊN CỨU TỪ KHÓA
Trước khi đi vào phân tích các bước nghiên cứu từ khóa, dưới đây là tổng quan các bước chính mà em tiến hành và những công cụ hỗ trợ trong quá trình nghiên cứu từ khóa.
II. QUÁ TRÌNH NGHIÊN CỨU TỪ KHÓA
1. Nghiên cứu sản phẩm và thị trường
Board game là một thể loại trò chơi cờ bàn (table top) thường sử dụng các vật dụng đi kèm như bộ bài, xúc xắc, quân cờ,... để hỗ trợ. Đây là một trong những hình thức giải trí đang ngày càng được yêu thích bởi các bạn trẻ Việt Nam.
Với sản phẩm lựa chọn là “Board game”, em bắt đầu đọc qua những bài viết tổng quan về board game để nắm được các thông tin chính và kết hợp tìm hiểu thông qua những website chuyên cung cấp thông tin, sản phẩm về board game như: Board Game Việt, Board Game VN, Thế giới Board Game, Board Game Geek,... Từ những nghiên cứu tổng quan, em rút ra được một số đặc điểm chính về board game được tổng hợp trong bảng dưới. Các thông tin này sẽ hỗ trợ việc tự lên các từ khóa và tìm kiếm đối chiếu thông qua Google Suggest:
2. Tổng hợp từ khóa
2.1. Sử dụng Google Suggest
Đầu tiên, em tự lên danh sách các từ khóa ngắn - từ khóa dài, từ khóa cố định - từ khóa động trên Google Sheet dựa trên những thông tin được liệt kê ở bước 1. Sau đó, em đưa các cụm từ lên Google Search để đối chiếu và bổ sung thêm những từ khóa liên quan.
Bảng 1. Các thao tác đối chiếu và bổ sung thêm từ khóa sử dụng Google Suggest
2.2. Sử dụng Google Keyword Planner
Bên cạnh việc tìm kiếm thông qua Google Suggest, em cũng tận dụng tài khoản Google Ads miễn phí để sử dụng công cụ Google Keyword Planner. Sau khi nhập từ khóa “board game” vào thanh tìm kiếm, em sẽ tải danh sách các từ khóa được Google Keyword Planner gợi ý và nhập vào file Google Sheet của mình.
2.3. Lọc sơ bộ và kiểm định từ khóa
Sau khi đã có 1 bảng danh sách các từ khóa tổng hợp từ Google Suggest và Google Keyword Planner, em sẽ lọc dữ liệu sơ bộ thông qua các thao tác sau để có danh sách các từ khóa chính thức:
Lọc bỏ các từ khóa bị trùng lặp
Chỉnh sửa các từ khóa sai chính tả
Lọc bỏ các từ khóa không phù hợp, sử dụng nhiều tiếng Anh, không liên quan: Chủ yếu các từ khóa này nằm ở danh sách gợi ý của Google Keyword Planner.
Một số từ khóa bị lọc khỏi danh sách
3. Xác định mức độ cạnh tranh của các từ khóa
Để xác định mức độ cạnh tranh của các từ khóa, em sẽ đi qua 3 thao tác chính:
Xác định lưu lượng tìm kiếm của từ khóa qua Spin Editor và Semrush: Spin Editor sẽ hỗ trợ kiểm tra lưu lượng nhanh, tuy nhiên không xác định được khu vực tìm kiếm là Việt Nam. Do đó, em sẽ kết hợp sử dụng cả Semrush.
Xác định độ khó từ khóa (nếu có) qua Semrush
Xác định tỉ lệ vàng từ khóa (KGR) bằng công thức: KGR = Allintitle/Volume
3.1. Xác định lưu lượng tìm kiếm của các từ khóa
Để kiểm tra lưu lượng tìm kiếm hàng tháng của các từ khóa tại Việt Nam. Em sử dụng hai công cụ chính là Spin Editor và Semrush, cụ thể cách sử dụng của hai công cụ này sẽ được trình bày ở bảng dưới.
Bảng 2. Cách sử dụng công cụ Spin Editor và Semrush
Sau đó, em tiến hành loại bỏ các từ khóa có lưu lượng dưới 30 do những từ khóa có lưu lượng quá thấp sẽ không đem lại hiệu quả. Trong quá trình loại bỏ các từ khóa, em nhận thấy người dùng không thường xuyên tìm kiếm các loại từ khóa sau:
Từ khóa dài bổ sung nhiều tính từ theo sau (như “thú vị”, “kinh điển”, “hấp dẫn”, “kịch tính”)
Từ khóa cụ thể về một thể loại board game (đặc biệt là các board game suy luận, phá án, kinh tế...)
Từ khóa động về thời gian, dịp lễ (như “board game hay 2024”, “board game mới 2024”, “board game cho dịp Tết”, “board game cuối tuần”)
Thay vào đó, họ thường tìm kiếm những từ khóa ngắn gọn hơn, không nhồi nhét nhiều tính từ hoặc tra trực tiếp tên gọi các bộ board game và các quán cafe board game. Như vậy, hầu hết người dùng đều chỉ cần nắm qua những thông tin sơ bộ về các bộ board game và những địa điểm có thể chơi mà không đào sâu vào các khía cạnh khác.
Một số từ khóa loại bỏ
3.2. Xác định độ khó từ khóa (nếu có)
Em sử dụng công cụ Semrush để xác định độ khó đối với những từ khóa có lưu lượng tìm kiếm từ 50 trở lên. Các từ khóa này sẽ được Semrush đánh giá thông qua 6 mức độ chính, trong đó em sẽ tập trung vào các từ khóa nằm ở 3 mức đầu tiên:
0-14 (xanh lá đậm) - Rất dễ: Đây là những từ khóa rất dễ để xếp hạng trên Google mà không cần bỏ nhiều nguồn lực.
15-29 (xanh lá nhạt) - Dễ: Những từ khóa này có mức độ cạnh tranh tương đối nhưng nhìn chung vẫn có thể xếp hạng trên Google kể cả khi tên miền còn mới. Đối với những từ khóa này, người viết phải sản xuất các nội dung chất lượng, phù hợp với mục đích tìm kiếm của người dùng.
30-49 (vàng nhạt) - Khả thi: Đối với những từ khóa này, người viết cần sản xuất nội dung chất lượng, bố cục tốt và tối ưu hóa mọi từ khóa trong bài viết.
50-69 (vàng đậm) - Tương đối khó: Để có thể cạnh tranh bằng những từ khóa này, người viết cần có một vài backlink chất lượng và nội dung bài đăng cần tối ưu hóa.
70-84 (đỏ) - Khó: Người viết sẽ cần đầu tư nhiều vào các backlink thật sự chất lượng và nội dung bài đăng phải có sự độc đáo.
85-100 (đỏ đậm) - Rất khó: Để cạnh tranh với những từ khóa này, người viết không chỉ phải sản xuất nội dung chất lượng cao, xây dựng các liên kết mà trang web cũng cần được tối ưu (on-page SEO) và nội dung cũng cần quảng bá tốt.
Những từ khóa ở 2 mức độ cuối sẽ lập tức được loại bỏ khỏi danh sách từ khóa.
3.3. Xác định tỉ lệ vàng từ khóa (KGR)
Để xác định mức độ cạnh tranh của từ khóa, em cũng kết hợp tính tỉ lệ vàng từ khóa (KGR) bên cạnh số liệu về độ khó từ khóa. Đặc biệt, phương pháp này được sử dụng để xác định mức độ cạnh tranh của một số từ khóa có lưu lượng nhỏ hơn 50.
Công thức: KGR = Allintitle/Volume
Trong đó, “allintitle” là số lượng kết quả tìm kiếm trên Google có chứa chính xác từ khóa đó trong tiêu đề. “Allintitle” sẽ được tính thông qua công cụ Spin Editor và một số từ khóa không thuần Việt sẽ được kiểm tra thủ công thông qua thanh công cụ của Google (thao tác “allintitle:[từ khóa]) bằng cách giới hạn tìm kiếm về những trang sử dụng tiếng Việt. “Volume” là lưu lượng tìm kiếm của từ khóa đã được xác định ở thao tác 3.1.
Tỉ lệ KGR sẽ được phân làm 3 loại dựa trên mức độ hiệu quả, trong đó em sẽ tập trung vào 2 loại KGR “Tốt” và “Trung bình”:
Tốt: KGR < 0,25
Trung bình (Có thể có hiệu quả): 0,25 < KGR < 1
Khó: KGR > 1
4. Lựa chọn từ khóa
Sau khi đánh giá kết hợp chỉ số độ khó từ khóa và tỉ lệ KGR, em sẽ loại bỏ những từ khóa có mức độ cạnh tranh cao và có danh sách từ khóa cuối cùng.
5. Lên keyword map
Em tiến hành gộp các từ khóa thành 4 nhóm ứng với mỗi mục tiêu tìm kiếm của người dùng, tham khảo từ những từ khóa đã được kiểm định thông qua Semrush và kết hợp tìm hiểu thông qua các bài viết xuất hiện trên trang đầu khi tìm kiếm từ khóa:
Infomational: Đây là những từ khóa được sử dụng để tìm kiếm thông tin về một chủ đề hay sản phẩm/ dịch vụ cụ thể.
Navigational: Những từ khóa được sử dụng để tìm kiếm một website cụ thể.
Commercial: Đây là những từ khóa nhằm tìm kiếm sâu hơn về sản phẩm, dịch vụ mà người tìm kiếm có ý định mua hàng. Các từ khóa này có thể được nhận dạng thông qua các cụm từ như “review”, “so sánh”.
Transactional: Đây là những từ khóa hướng tới hành động mua hàng. Các từ khóa điển hình thường đi kèm với các (cụm) từ như “giá”, “mua”, “địa chỉ”.
6. Nhóm từ khóa cho bài viết
Sau khi đã lên được keyword map, em tiến hành lựa chọn 1 chủ đề để thực hiện bài viết chuẩn SEO và tìm kiếm các từ khóa chính và từ khóa phụ đi kèm. Cụ thể, tiêu chí đánh giá các từ khóa trong bài như sau:
Từ khóa chính: Từ khóa chính phải có thông tin về độ khó từ khóa được đánh giá qua Semrush (đồng nghĩa với việc có lưu lượng tìm kiếm từ 50 trở lên).
Độ khó từ khóa phải ở mức “Rất dễ” hoặc “Dễ”
Tỉ lệ KGR phải ở mức “Tốt” (<0,25)
Từ khóa phụ: Độ khó từ khóa phụ có thể không xác định nhưng tỉ lệ KGR phải ở trong mức “Tốt”/ “Trung bình”. Không quá 50% số lượng từ khóa phụ có lưu lượng dưới 50. Nhóm từ khóa phụ được chia thành hai loại chính:
Từ khóa ngữ nghĩa: Những từ khóa có nội dung tương tự từ khóa chính, thường là từ đồng nghĩa.
Từ khóa thứ cấp: Những từ khóa có nội dung liên quan, bổ trợ cho từ khóa chính.
B. BÀI VIẾT CHUẨN SEO
I. Giới thiệu Blog
1. Tên gọi và mục đích
Với sản phẩm chính là board game, em lập 1 trang blog có tên là “Vũ Trụ Board Game” trên trang Google Blogger nhằm mục đích chính là cập nhật thông tin về các board game. Trang blog này không được lập ra nhằm mục đích bán sản phẩm, vậy nên sẽ chỉ tập trung vào việc tăng traffic cho trang để hướng tới xây dựng cộng đồng bạn đọc.
2. Logo
Em bổ sung thêm logo đơn giản cho trang blog của mình để từ đó gắn logo vào các hình ảnh trong bài viết chuẩn SEO.
Logo của “Vũ Trụ Board Game”
II. Các thành phần trong bài viết chuẩn SEO
1. Tiêu đề bài viết
- Đảm bảo có từ khóa chính ở ngay nửa đầu tiêu đề bài viết.
- Số lượng kí tự tối ưu từ khoảng 60 - 70 kí tự.
2. Dàn ý ở phần đầu bài viết
Để người đọc có thể theo dõi bài viết tốt hơn, đặc biệt là khi bài viết của em có số từ gần 2000, em sẽ bổ sung dàn ý/mục lục ở đầu bài viết.
3. Ảnh trong bài viết
- Bài viết có ảnh thumbnail ở đầu bài viết.
- Thiết kế ảnh: Em sử dụng những hình ảnh không dính bản quyền (trên Freepik) và tách nền hình ảnh 1 số sản phẩm board game để kết hợp trong thiết kế. Bên cạnh đó, em cũng bổ sung logo của blog vào góc trái ảnh.
- Ảnh có lời chú thích ở dưới, căn giữa.
- Ảnh có bao gồm Alt-Text và Title Text chứa từ khóa chính để hiển thị khi di chuột lên trên ảnh.
- Các hình ảnh có kích cỡ đồng bộ, rõ nét để đảm bảo bài viết chất lượng.
4. Meta Description
Để tối ưu SEO cho bài viết, em cũng bổ sung thẻ tóm tắt (meta description) hiển thị trên trang kết quả tìm kiếm (SERP) cho bài viết. Thẻ tóm tắt sẽ chứa từ khóa chính và có giới hạn là 150 kí tự trên Blogger:
“Board game là 1 hình thức giải trí phổ biến. Hãy cùng Vũ Trụ Board Game tìm hiểu những bộ board game hay nhất dành cho hội nhóm và cả 1 người chơi”.
5. Mật độ từ khóa
Về mật độ từ khóa, em tham khảo bài viết của Semrush về chủ đề này. Các công cụ tìm kiếm ngày càng trở nên chính xác và tinh vi hơn, vậy nên việc nhồi nhét các từ khóa có thể giảm thứ hạng tìm kiếm. Dựa trên gợi ý của bài viết, em đặt từ khóa ở các vị trí sau để cấu trúc của bài viết gọn gàng và dễ hiểu:
- Phần mở bài, kết bài: Đặt từ khóa chính
- Các tiêu đề H2, H3: Đặt từ khóa phụ có liên quan
- Các từ khóa ngữ nghĩa được rải ở các phần có tính dẫn dắt
6. Link trong bài viết
Trong bài viết, em cũng bổ sung các đường link nội bộ (internal links) trong blog và link ngoài (external links) đến các trang web uy tín, không phải của đối thủ.
Cụ thể, đối với đường link nội bộ, em dẫn người đọc về trang web chính của “Vũ Trụ Board Game” và link sang bài viết khác. Đối với đường link ngoại bộ, em dẫn người đọc tới trang chủ chính của nhà sản xuất các board game được liệt kê trong danh sách.
1. Nội dung bài viết
Với các từ khóa lựa chọn phục vụ mục đích tìm kiếm thông tin (Informational) của người dùng, bài viết của em sẽ tập trung trình bày danh sách những bộ board game hay nhất, phù hợp với nhu cầu tìm kiếm của họ.
Em đã tham khảo một số thông tin về các board game từ trang diễn đàn thảo luận “Board Game Geek” cũng như bố cục của 1 số bài viết có nội dung tương tự xuất hiện trên trang đầu của kết quả tìm kiếm.
2. Bố cục bài viết
Một điểm đặc biệt lưu ý là những bộ board game dành cho nhiều người chơi sẽ được trình bày trước những bộ board game chỉ dành cho 1 người chơi. Đa số các board game đều có số lượng từ 2 người chơi trở lên, vậy nên cần sắp xếp thứ tự thông tin phù hợp để người dùng có thể thỏa mãn nhu cầu tìm kiếm nhanh nhất.
3. Kiểm tra bài viết
Để đảm bảo bài viết không có độ trùng lặp cao với các bài viết khác, em kiểm tra mức độ đạo văn của bài viết. Để thực hiện thao tác này, em sử dụng công cụ Duplichecker. Sau khi đã kiểm tra đạo văn và đảm bảo bài viết không sai chính tả, đầy đủ các yếu tố trong phần B.II, em đăng bài viết lên trang Blogger của mình.
BÀI VIẾT CHUẨN SEO: 7+ NHỮNG BỘ BOARD GAME HAY NHẤT KHÔNG THỂ BỎ QUA KHI TỤ TẬP HAY SOLO

Nhận xét
Đăng nhận xét